Việt Nam thuộc nhóm 5 nước có trình độ tiếng anh tiến bộ nhất: Khả năng Anh ngữ của Việt Nam xếp trên 32 quốc gia trong nhóm khảo sát, trong đó có Trung Quốc, Pháp, Nga. Thái Lan thuộc nhóm có trình độ tiếng Anh thấp nhất và ở vị trí thứ 55.
Bất ngờ về trình độ tiếng Anh của người Việt
Trong số 60 nước tham gia khảo sát về khả năng tiếng Anh, Việt Nam xếp thứ 28 và thuộc nhóm các quốc gia có trình độ tiếng Anh trung cấp. Khả năng Anh ngữ của Việt Nam xếp trên 32 quốc gia trong nhóm khảo sát, trong đó có Trung Quốc, Pháp, Nga. Thái Lan thuộc nhóm có trình độ tiếng Anh thấp nhất và ở vị trí thứ 55.
Đây là kết quả chỉ số đánh giá Anh ngữ vừa được tổ chức giáo dục quốc tế EF Education First công bố sáng 18/1 tại Hà Nội. EF đã có 6 năm thực hiện việc đánh giá này và kết quả tổng hợp từ 6 năm cho thấy Việt Nam thuộc nhóm 5 nước có sự tiến bộ vượt trội nhất về khả năng Anh ngữ.
Các đại biểu tham dự lễ công bố đã tỏ ra rất ngạc nhiên, nhất là khi ngành giáo dục Việt Nam đã chính thức thừa nhận việc giảng dạy tiếng Anh trong các bậc học hiện nay chưa hiệu quả. Tuy nhiên, sự mâu thuẫn này không quá khó lý giải khi mẫu điều tra của EF khá hạn chế và tập trung vào đối tượng thành thị.
EF đã có 6 năm thực hiện việc đánh giá này (từ 2007 đến 2013) và kết quả tổng hợp từ 6 năm cho thấy Việt Nam thuộc nhóm 5 nước có sự tiến bộ vượt trội nhất về khả năng Anh ngữ. Kết quả này đã gây khá nhiều ngạc nhiên do các đại biểu tham dự lễ công bố, nhất là khi ngành giáo dục Việt Nam đã chính thức thừa nhận việc giảng dạy tiếng Anh trong các bậc học hiện nay chưa hiệu quả.
Hoàn thiện cách dạy và học tiếng anh ở bậc trung học
Mới đây, dù biết tiếng Anh là quan trọng và ngành đang tiến hành triển khai đề án ngoại ngữ 2010-2020 nhưng Bộ Giáo dục và Đào tạo vẫn phải tính đến phương án bỏ tiếng Anh khỏi nhóm môn thi tốt nghiệp trung học phổ thông bắt buộc để hoàn thiện hơn nữa cách dạy, học và thi môn này, nhằm nâng cao thực sự việc đào tạo ngoại ngữ trong trường học.
Tuy nhiên, sự mâu thuẫn này cũng không quá khó lý giải khi mẫu điều tra của EF khá hạn chế và tập trung vào đối tượng thành thị. Cụ thể, EF điều tra bằng cách đưa các bài kiểm tra lên mạng internet để người dân tự nguyện tham gia, bên cạnh đó còn có đối tượng học sinh của tổ chức này. Như vậy, mẫu điều tra của EF sẽ là những người biết sử dụng internet, có trình độ tiếng Anh nhất định, biết đến tổ chức này cũng như cuộc điều tra để tham gia.
Bên cạnh đó, số lượng người tham gia điều tra không lớn. Theo ông Trần Minh, Giám đốc Dự án chuyên trách của EF, những quốc gia có tối thiểu 400 người tham gia bài kiểm tra trên mạng sẽ được EF đánh giá. Trong 6 năm qua có khoảng 5 triệu người đã tham gia. Ban tổ chức cũng không đưa ra con số cụ thể về số người tham dự của Việt Nam cũng như các nước khác.
Tuy nhiên, theo ông Minh, do cùng một hình thức điều tra nên kết quả trên cũng đã cho thấy sự phát triển nhanh chóng của người Việt về trình độ tiếng Anh so với các quốc gia khác. Cũng theo kết quả công bố của EF, nhóm các nước có khả năng Anh ngữ tốt nhất thuộc châu Âu, gồm có Thuỵ Điển, Na Uy, Hà Lan. Các nước Trung Đông và Bắc Phi có trình độ tiếng Anh kém nhất.
EF Education First được sáng lập năm 1965 bởi Bertil Hult khi ông chỉ 23 tuổi, trong căn hầm của ký túc xá trường đại học ở Lund, Thụy Điển và là tập đoàn giáo dục tư nhân. EF hoạt động trong 16 lĩnh vực, tổ chức các chương trình đào tạo từ ngôn ngữ, du học, học thuật đến các chương trình giao lưu văn hóa. EF hiện có 400 văn phòng và trường ở hơn 50 quốc gia trên thế giới. Hệ thống EF bao gồm 9000 nhân viên, 25000 giáo viên và hướng dẫn viên.
Tổng hợp từ: Tienphong.vn, Vietnamplus.vn