Một trong những cách chủ động mở rộng vốn từ tiếng Anh đó là dùng tiền tố, hậu tố, như Antifan, Sugar-free food.
Tiền tố “anti” nghĩa là chống lại, phản lại.
Ví dụ: Antifan, anti-smoking…
Tiền tố “counter” nghĩa là “ngược lại”.
Ví dụ: Counterclockwise (ngược chiều kim đồng hồ), counteract (phản ứng ngược trở lại).
Hậu tố “proof” nghĩa là chống lại, ngăn lại.
Ví dụ: A waterproof watch (một chiếc đồng hồ chịu nước), a bulletproof car (một chiếc xe chống đạn),…
Hậu tố “free” nghĩa là được miễn, hoặc không có.
Ví dụ: Sugar-free food (thức ăn không có đường), stress-free holiday (một kỳ nghỉ không stress), duty-free product (hàng miễn thuế),…
Thế Đan (VnExpress)